วันพุธที่ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2555

My Happy Sunday @ วัดอรุณฯ

เช้าวันอาทิตย์ ที่ทุกคนอยากจะพักผ่อนจากการเรียนหรือการทำงานหนักมาตลอดทั้งอาทิตย์ หรืออยากจะนอนกลิ้งเล่นให้หายคิดถึงที่นอนสุดที่รักแล้วก็ตาม วันนี้ขอนำเสนอสถานที่ท่องเที่ยวอีกแห่งในกรุงเทพเมืองฟ้าอมรของเรานี้ บรรยากาศดีติดริมน้ำเจ้าพระยา มีพระปรางค์ที่โดดเด่นเป็นสง่า ใครๆต่างก็มาชื่นชม นั่นก็คือ "วัดอรุณราชวราราม ราชวรมหาวิหาร" ในเขตบางกอกใหญ่

โดยวัดอรุณฯ(มีชื่อเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า "วัดแจ้ง") เป็นวัดที่สร้างมาตั้งแต่ในสมัยอยุธยา ตั้งอยู่ทางทิศตะวัดตกของฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา แต่เดิมเรียกวัดนี้ว่า "วัดมะกอกนอก" ตามชื่อตำบลบางมะกอกนอก เพราะมีวัดแห่งนี้สร้างขึ้นใหม่ในตำบลเดียวกัน แต่อยู่ลึกเข้าไปในคลองบางกอกใหญ่ชื่อ "วัดมะกอกใน" ต่อมาในปีพ.ศ. 2310 เมื่อสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชได้ทำการย้ายราชธานีมาตั้ง ณ กรุงธนบุรี โดยเสด็จทางชลมารคถึงหน้าวัดมะกอกเมื่อเวลาอรุณรุ่งพอดี จึงทรงเปลี่ยนชื่อวัดมะกอกนอกเป็น "วัดแจ้ง" เพื่อเป็นอนุสรณ์แห่งนิมิตที่ได้เสด็จมาถึงวัดนี้เมื่อเวลาอรุณรุ่งนั่นเอง

ในช่วงเวลาที่กรุงธนบุรีเป็นราชธานี ถือกันว่าวัดแจ้งเป็นวัดคู่บ้าน คู่เมือง และไม่มีพระสงฆ์จำพรรษาอยู่ภายในวัดแห่งนี้ เนื่องจากวัดแห่งนี้ได้ตั้งอยู่ในกลางพระราชวัง และเป็นวัดที่ประดิษฐานพระแก้วมรกตและพระบาง ซึ่งสมเด็จพระยามหากษัตริย์ศึก(พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช)ได้ไว้ในมณฑป และได้มีการสมโภช 7คืน 7วัน 

เมื่อพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช ได้เสด็จเถลิงถวัลราชสมบัติ ได้ทรงมอบหมายให้สมเด็จพระเจ้าลูกยาเธอเจ้าฟ้ากรมหลวงอิศรสุนทร (รัชกาลที่ 2) เป็นผู้ดำเนินการปฏิสังขรณ์วัดแจ้ง แต่สำเร็จเพียงแค่กุฏีสงฆ์ก็สิ้นรัชกาลที่ 1 ในพ.ศ. 2352 เสียก่อน

ต่อมาในรัชกาลพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย (รัชกาลที่ 2) พระองค์ได้ทรงดำเินินการปฏสังขรณ์ต่อจนเสร็จ ทั้งได้ทรงปั้นหุ่นพระพุทธรูปด้วยฝีพระหัตถ์ และโปรดให้หล่อขึ้นประดิษฐานเป็นพระประธานในพระอุโบสถ และโปรดให้มีมหรสพสมโภชฉลองวัด แล้วโปรดพระราชทานพระนามวัดว่า "วัดอรุณราชธาราม" และในสมัยรัชกาลที่ 4 พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว โปรดเกล้าฯ ให้บูรณปฏิสังขรณ์เพิ่มเติมอีก แล้วเปลี่ยนชื่อวัดเป็น "วัดอรุณราชวราราม" ตามที่เรียกกันมาถึงปัจจุบัน

ทริปนี้จะนัั่งเรือข้ามฟากจากท่าเตียน ไปวัดอรุณฯ (สบายกว่า นั่งเรือข้ามฟาก 3 บาท แป๊บเดียวถึง)
สายรถเมล์ที่ผ่านหน้านิทรรศน์รัตนโกสินทร์
ส่วนสายที่ผ่านท่าเตียน มีสาย44

มานั่งรอนิทรรศน์รัตนโกสินทร์เปิด (แต่ไม่เข้า)

ท่าขึ้นเรือข้ามฟาก
----------------------------------------------------------------------------
Let's go วัดอรุณฯ ^^
มาถึงวัดอรุณฯแล้วจ้าาาาา.. 
พระปรางค์ช่างโดดเด่น..
เช็คตัวเองก่อนขึ้นไปชมพระปรางค์
ภาพจิตรกรรมฝาผนังภายในอุโบสถมีความสวยงาม สียังคงสดเหมือนใหม่
และที่สำคัญยังไม่เคยมีการบูรณะใดๆทั้งสิ้น  

ทุกอย่างในภาพจะแฝงเรื่องราวต่างๆ พร้อมทั้งคติธรรม และความเชื่อทางศาสนาพุทธ

อีกมุมหนึ่ง (ท้องฟ้าช่างเป็นใจเหลือเกิน ^^)
-------------------------------------------------------------------

หากเพื่อนๆอยากจะมาวัดแห่งนี้ แนะนำว่าให้นั่งรถเมล์สาย44 หรือสายใดก็ได้ที่ผ่านท่าเตียน(อยู่บริเวณหลังวัดพระแก้ว) ด้านหน้าท่าเรือจะมีห้องแถวขายอาหารแห้ง หรือว่าถ้าไม่รู้จักจริงๆลองถามคนแถวนั้นก็ได้คะ และที่สำคัญอย่าลืมทาSunblockด้วยนะคะ เพราะแดดแรง ผิวอาจคล้ำเสีย (เดี่ยวจะถ่ายรูปไม่สวยไม่รู้ด้วยนะ :P)

เฮ้อ... วันนี้ก็เป็นอีกวันที่มีความสุขที่ได้มาไหว้พระที่วัด(ถึงแม้ว่าแดดจะร้อนไปซักนิดดดดด) และได้มาชมพระปรางค์วัดอรุณฯเป็นครั้งแรก สวยกว่าในรูปโปสการ์ด ทีวี รูปถ่าย ถ้าทุกคนได้มาไหว้พระ หรือมาชมพระปรางค์ของจริงก็จะรู้ว่าสวยกว่าที่เราเห็นที่อื่นจริงๆ เมืองไทยก็ยังมีสิ่งที่สวยงามอีกมากมาย และรอให้คนไทยด้วยกันเองไปเยี่ยมชมกัน ไว้คราวหน้าจะมาแนะนำสถานที่อื่นๆในเมืองกรุงให้เพื่อนๆได้ติดตามกันนะคะ


* ลืมบอกไปว่า ถ้าจะไปไหว้พระที่วัดอรุณฯแห่งนี้ แนะนำให้นั่งเรือข้ามฟากจากท่าเตียน เสียค่าเรือ 3 บาท ONLY จะทำให้ได้ชมบรรยากาศแม่น้ำเจ้าพระยาไปในตัวด้วย หากมาทางฝั่งธนฯอาจจะมายากซักนิดนึง เพราะวัดอยู่ในซอยลึกพอสมควร (ขนาดคนเขียนบล็อกยังงงตอนที่เดินออกมาทางปากซอย)

** หากไม่รู้ว่าจากที่อยู่จะไปท่าเตียนได้อย่างไร หรืออยู่ฝั่งธนฯอยู่แล้ว จะมาวัดอรุณฯได้ยังไง โทรถาม1148 ขสมก.call center เบอร์เดียวช่วยคุณได้(จริงๆนะจ้ะ :] )

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น